Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Với mục tiêu luôn luôn hướng đến sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh đồng thời xây dựng hình ảnh, phong cách chuyên nghiệp của người cán bộ y tế. Ngày 26 tháng 7 năm 2023 bệnh viện TÂM THẦN KINH HƯNG YÊN đã tổ chức buổi Tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử góp phần" Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh".
Đây là hoạt động nhằm tăng cường kỹ năng giao tiếp, tư vấn, tham vấn cho bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên các bộ phận, đặc biệt là các bộ phận có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, người nhà người bệnh. Tham dự lớp tập huấn có:
- BsCKII. Nguyễn Văn Tình - Bí thư chi bộ, Giám đốc bệnh viện - Trưởng ban tổ chức.
- ThsKT. Nguyễn Văn Trọng - Trưởng phòng TC-HC/Chủ tịch Công đoàn CS - Phó ban tổ chức.
- Các đc là trưởng/phó các khoa phòng
- Các bác sĩ, điều dưỡng, KTV

BsCKII. Nguyễn Văn Tình – Bí thư chi bộ, Giám đốc bệnh viện – Trưởng ban tổ chức phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn

Hình thức tổ chức
- Tất cả cán bộ tham gia tập huấn làm 01 bài Tes nhanh (10 phút)
- Mỗi khoa/phòng hình thành một nhóm
- Ban tổ chức sẽ chiếu Video tình huống giả định
- Các nhóm tham gia sẽ thảo luận và ghi giải pháp trong 5 phút
- Ban tổ chức sẽ mời từng đội chia sẻ giải pháp của đội mình
- Ban tổ chức nhận xét, đánh giá, kết luận.
Buổi tập huấn diễn ra sôi nổi với 06 tình huống giả định và hàng loạt những câu hỏi tình huống giao tiếp đòi hỏi sự phản hồi nhanh của người tham gia.
Buối tập huấn cung cấp nhiều kiến thức về giao tiếp, nắm bắt tâm lý người bệnh, người nhà người bênh, cách thức đặt câu hỏi nhằm thu được thông tin cần thiết và mang lại cảm giác thoải mái, hài lòng cho khách hàng giúp các nhân viên y tế tự tin và chuyên nghiệp hơn khi giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh. Thông qua những trao đổi, chia sẻ và thảo luận cụ thể với nhiều tình huống về giao tiếp ứng xử xảy ra trong thực tế tại Bệnh viện đã bổ sung cho cán bộ nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong toàn bệnh viện bắt đầu từ việc sắp xếp gọn gàng các phòng làm việc, phòng bệnh nhân, thực hiện đúng trang phục y tế, đặc biệt không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn…



Một tình huống giả định trong buổi tập huấn




Các cán bộ tham gia tập huấn tranh luận sôi nổi tìm phương án xử lý tình huống

Giao tiếp, cách tạo thiện cảm trong giao tiếp, các quy định về giao tiếp đối với nhân viên y tế, lắng nghe và cảm thông với người bệnh và người nhà người bệnh, xây dựng hình ảnh của nhân viên y tế trong giao tiếp là mục đích và yêu cầu của kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Với kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, đồng chí Nguyễn Văn Tình – Giám đốc bệnh viện cùng các đồng chí lãnh đạo khoa/phòng đã kết hợp trao đổi và chia sẻ nhiều tình huống giao tiếp ứng xử xảy ra thực tế, cách xử trí tình huống hiệu quả. Qua đó, bổ sung thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp thiết thực cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện. Đồng thời giúp toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện nắm rõ quy định về phong cách ứng xử trong bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

BsCKII. Nguyễn Văn Tình – Bí thư chi bộ, Giám đốc bệnh viện

Kết thúc buổi tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử:
Stt Mức điểm Số bài đạt chiếm %
01 10/10 3,7 %
02 9/10 55,5 %
03 8/10 24,1 %
04 7/10 14,8 %
05 6/10 1,9 %
 
Số bài test đạt điểm từ 8 điểm trở lên chiếm 83,3%
Cán bộ nhân viên y tế bệnh viện vô cùng hào hứng, phấn khởi , qua chương trình tập huấn cán bộ nâng cao năng lực giao tiếp, đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm. Tạo ấn tượng tốt đẹp với người bệnh/khách hàng qua phong cách giao tiếp tự tin, chủ động, linh hoạt trong xử trí các tình huống bất ngờ và biết tạo bầu không khí thân thiện nhiều cảm xúc.
Giao tiếp tốt không chỉ duy trì xây dựng văn hóa, môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn mang lại hiệu quả cao trong công việc, hướng đến sự hài lòng của người bệnh/khách hàng ở mức cao nhất.

Tác giả bài viết: Ths.ĐD Vũ Thị Quý